6 คำถามที่พบบ่อย ประกันชีวิต ประกันสุขภาพ

คำถามประกันชีวิต ประกันสุขภาพ

6 คำถามที่พบบ่อยด้านประกัน ประกันสุขภาพ ประกันลดหย่อนภาษี อ้างอิงจากเว็บไซต์ที่เป็นทางการที่สุด คือ คปภ. (สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย) บางข้อคนไม่ทำประกันแต่รู้ไว้ก็ดีเหมือนกันนะ มีหัวข้อดังนี้

  1. ซื้อประกันเพื่อลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา มีรายละเอียดอย่างไร 
  2. ซื้อการประกันอุบัติเหตุ (PA) มากกว่า 1 กรมธรรม์ สามารถเคลมได้ทุกกรมธรรม์หรือไม่
  3. ใครสามารถเป็นผู้รับประโยชน์ได้บ้าง
  4. การขอยกเลิกกรมธรรม์ประกันชีวิต ต้องทำอย่างไร
  5. บริษัทประกันภัยสามารถบอกยกเลิกการประกันสุขภาพได้หรือไม่
  6. เช็คการทำประวัติการทำประกันชีวิต ว่าคนที่เสียชีวิต แล้วทําประกันไว้ที่ไหนบ้าง

 

  1. ซื้อประกันเพื่อลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา มีรายละเอียดอย่างไร?

ตอบ: เบี้ยประกันภัยชีวิตและเบี้ยประกันชีวิตแบบบํานาญสามารถนาํไปหักลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคล

ธรรมดาตามหลักเกณฑ์ของกรมสรรพากรได้ดังนี้
1. เบี้ยประกันชีวิตสําหรับกรมธรรม์ประกันชีวิต สามารถนําไปลดหย่อนภาษีเงินได้สูงสุด 100,000 บาท 2. เบี้ยประกันชีวิตสําหรับกรมธรรม์ประกันชีวิตแบบบํานาญ สามารถนําไปลดหย่อนภาษีเงินได้ ดังนี้

ขั้นตอนที่ 1 นําเบี้ยประกันชีวิตรวมกับเบี้ยประกันชีวิตแบบบํานาญ ใช้หัก ลดหย่อนภาษีเงินได้ 100,000 บาท
ขั้นตอนท่ี 2 นําเบี้ยประกันชีวิตแบบบํานาญที่เหลือจากขน้ั ที่ 1 ไปหักลดหย่อนภาษีเงินได้ ตามจํานวนที่จ่ายจริง แต่ไม่เกิน 15% ของเงินได้พึงประเมินสูงสุด แต่ไม่เกิน 200,000 บาท และเมื่อรวมกับเงินได้ท่ีจ่าย เข้ากองทุนเพื่อการเกษียณ อื่นๆ เช่น กองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ (RMF) กองทุนสํารองเลี้ยงชีพ กองทุน บําเหน็จบํานาญข้าราชการ หรือกองทุนสงเคราะห์โรงเรียนเอกชน ต้องไม่เกิน 500,000 บาท

2. หากซื้อการประกันอุบัติเหตุ (PA) มากกว่า 1 กรมธรรม์ สามารถเคลมได้ทุกกรมธรรม์หรือไม่
ตอบ : ในกรมธรรม์อุบัติเหตุส่วนบุคคล (PA) ส่วนของค่ารักษาพยาบาลบริษัทจะจ่ายตามค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจริง แต่ในส่วนของค่าสินไหมทดแทนมรณกรรม สูญเสียอวัยวะ และทุพพลภาพ หรือค่าชดเชยรายวันกรณีรักษาใน โรงพยาบาล ผู้เอาประกันภัยซื้อกี่กรมธรรม์จะสามารถเรียกร้องค่าสินไหมทดแทนได้ทุกกรมธรรม์

3. ใครสามารถเป็นผู้รับประโยชน์ได้บ้าง

ตอบ : ผู้รับประโยชน์สามารถเป็นใครก็ได้ แต่ในทางปฏิบัติบริษัทต้องขอให้เป็นผู้ที่มีส่วนได้เสียกับผู้เอาประกันภัย เนื่องจากบริษัทเกรงว่าจะมีการทุจริตโดยเอาชีวิตผู้อื่นมาทําประกันชีวิต และฆ่าเพื่อหวังเงินประกันชีวิต

4. การขอยกเลิกกรมธรรม์ประกันชีวิต ต้องทำอย่างไร
ตอบ : การขอยกเลิกกรมธรรม์ประกันชีวิตสามารถทําได้ ซึ่งต้องดําเนินการภายใน 15 วันนับแต่วันที่ได้รับ กรมธรรม์ โดยผู้เอาประกันภัยจะได้รับเบี้ยประกันภัยคืน แต่ต้องเสียค่าใช้จ่ายฉบับละ 500 บาท และค่าตรวจ สุจภาพ (ถ้ามี) สําหรับการยกเลิกการทําประกันภัย ผู้เอาประกันภัยต้องส่งหนังสือแจ้งการยกเลิกทําประกันภัย และกรมธรรม์ประกันภัยคืนทางไปรษณีย์ลงทะเบียนถึงบริษัทโดยตรง

ในกรณีขอยกเลิกภายหลัง 15 วัน ต้องพิจารณาว่ากรมธรรม์ประกันชีวิต มีเงินค่าเวนคืนหรือยัง ถ้ายัง ไม่มีจะไม่ได้รับเงินคืนเลย แตถ้ามีเงินค่าเวนคืนเกิดขึ้นแล้ว ผู้เอาประกันภัยจะได้รับเงินค่าเวนคืน ซึ่งจะน้อย กว่าเบี้ยประกันภัยที่ส่งไป

5. บริษัทประกันภัยสามารถบอกยกเลิกการประกันสุขภาพได้หรือไม่

ตอบ : สัญญาเพิ่มเติมสุขภาพเป็นสัญญาปีต่อปี หากบริษัทประกันภัยพบว่าผู้เอาประกันภัยทุจริต บริษัทอาจ บอกเลิกได้ทันที และไม่จ่ายค่าสินไหมทดแทนให้

6. ในกรณีที่ต้องการเช็คการทำประวัติการทำประกันชีวิต ว่าคนที่เสียชีวติ แล้วทําประกันไว้ที่ไหนบ้าง

ตอบ : สามารถยื่นคําร้องเพื่อขอให้ตรวจสอบการทําประกันชีวิตได้ โดยต้องมีรายละเอียดชื่อ-นามสกุล ติดตอ่ ที่สํานักงาน คปภ. ทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาค ทั่วประเทศ

รู้อย่างนี้แล้วจะได้สบายใจขึ้น แถมยังได้รู้ผลประโยชน์เพิ่มเติมเพื่อรักษาสิทธิความคุ้มครองโดยเฉพาะกรณีที่ไม่รู้ว่ามีสิทธิหรือเปล่า ดังเช่น ข้อ 6  ขอบคุณคำถามและคำตอบนี้ ตรงตามข้อมูลจาก คปภ. และอ่าน FAQ คำถามประกันชีวิต ประกันสุขภาพอื่นๆได้ที่ http://www1.oic.or.th/th/webboard/faq/ประกันชีวิต.pdf

เพิ่มเติมช่องทางการติดต่อ คปภ. ซึ่งเป็นประโยชน์มากสำหรับข้อ 6

22/79 ถนนรัชดาภิเษก แขวงจันทรเกษม เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร 10900
โทร. 0-2515-3999 หรือ สายด่วนประกันภัย1186
 http://www1.oic.or.th/th/contact/index.php

คำถามอื่นๆ เพิ่มเติมติดต่อโจ้ ตัวแทนประกัน AIA เน้นดูแลสุขภาพและชีวิต รหัส 551753 ให้โจ้บริการวันนี้ ก่อนจะสายไป 📱โทร คลิก: 088-014-5669
คลิก Add LINE ID: hijingjoe  เพิ่มเพื่อน

ตัวแทนประกันเอไอเอ โจ้
ตัวแทนประกันเอไอเอ โจ้

 

6 คำถามที่พบบ่อย ประกันชีวิต ประกันสุขภาพ
Scroll to top