ประกันAIA ถ้าเป็นโรคแล้วค่อยทำประกัน เค้าจะรู้ไหม

ประกันสุขภาพ ป่วยแล้วทำ

ประกันสุขภาพ เป็นโรคแล้วค่อยทำประกัน เค้าจะรู้ไหม

AIA ask Joe: นี่นับเป็นคำถามที่มีคนชอบถามเหมือนกันนะ ซึ่งโจ้ทำมาซักพักก็จะพอทราบจากเคสต่างๆทั้งลูกค้าเราเองและกรณีศึกษาอื่นๆ โดยสรุปคือ บริษัทเค้าสืบได้อย่าปกปิดดีกว่า

เวลาสมัครทำประกัน โดยเฉพาะประกันสุขภาพ ถ้ามีประวัติการรักษาบางโรคที่สำคัญและอาจส่งผลต่อสุขภาพระยะยาว เช่น มีเนื้องอก มีซี้ด (ถุงน้ำ) เป็นไทรอยด์ เบาหวาน หรือความดัน ก็ตามแต่ ตอนทำประกันชีวิต หรือประกันสุขภาพหากแถลงว่าไม่เคยเป็น สุขภาพดี ไม่เคยมีประวัติ ก็อาจสมัครผ่านได้ เพราะบริษัทประกันเค้าก็รับทำด้วยเงื่อนไขที่ใสๆแบบนั้น แต่ถ้ามีเหตุต้องเคลม โดยเฉพาะการเคลมที่เร็วและมากผิดปกติในช่วงปีต้นๆนั้น บริษัทเค้าสามารถสืบขอประวัติการรักษาจากโรงพยาบาลต่างๆที่เราเคยเข้ารักษาได้ ซึ่งหากเราไม่ได้ปกปิดอะไรในตอนสมัครทำประกัน ก็มั่นใจได้เลยว่าไม่มีปัญหาในการเบิกจ่ายเคลม

แต่ต้องยอมรับว่า หากมีการปกปิด ไม่ตรงตามเงื่อนไข เคยมีตรวจพบ เจ้าตัวทราบ มีประวัติการตรวจหรือรักษาแล้ว เราก็ต้องชี้แจ้งหรือต้องยอมรับผลการตัดสินหากทางบริษัทประกันตรวจพบว่าไม่แถลงความจริงแล้วขอยกเว้นการเคลม มันอาจจะฟังดูโหดร้าย แต่ความจริงก็คือความจริงว่านี่ไม่ใช่เงื่อนไขตามที่ตกลงกันไว้ตั้งแต่แรก และโดยจริยธรรมแล้ว โจ้ไม่สนับสนุนให้ปกปิด หรือพยายามไม่บอกบริษัทประกันด้วยอะไรก็แล้วแต่ เพราะหากมีกรณีสืบประวัติเกิดขึ้น แม้เราอยากจะช่วยลูกค้าเท่าไหร่ หลักฐานมีเราก็ทำอะไรไม่ได้ แต่หากเป็นโรคที่เราไม่รู้จริงๆ ไม่เคยมีประวัติแล้วจู่ๆเป็นเคสใหญ่ขึ้นมา มีขอประวัติการรักษา โจ้ยังสามารถไปขอประวัติและทำเรื่องชี้แจ้งบริษัทให้เข้าใจได้ ซึ่งก็ทำมาแล้ว ทั้งหมดก็เพื่อความสบายใจทั้งลูกค้าและตัวแทนประกัน

บางที ถ้าเราอยากให้เค้ายุติธรรม เราต้องยุติธรรมด้วยเช่นกันนะ เข้าใจว่าหลายคนจะเห็นความสำคัญของประกันเมื่อตอนตรวจพบเจอโรคแล้ว จ่ายค่ารักษาไปเยอะเริ่มจ่ายเองไม่ไหวแล้ว วันนี้จึงอยากแนะนำให้วางแผนซื้อประกันในวันที่สุขภาพดี (ซึ่งส่วนนี้แหละที่ยาก คือ การยอมให้ตัวเองมีประกันสุขภาพที่ดีในวันที่สุขภาพดี ไม่น่าจะเคลมอะไร ถ้าคิดแล้วเป็นได้จริง คนไม่มีคนไข้ในโรงพยาบาลนะครับ) หรือทำให้ถูกต้องตั้งแต่แรก มีประวัติสุขภาพอะไรก็แถลงไป อาจจะมีให้ไปตรวจเพิ่ม เพิ่มเบี้ย ยกเว้นการรักษาบางส่วน หรือไม่อนุมัติ ก็ยังรู้สึกดีเพราะรู้ตั้งแต่ก่อนจ่ายเงิน และเมื่อทำประกันแล้วลองอ่านกรมธรรม์เงื่อนไขซักนิด มีอะไรสอบถามตัวแทนที่ท่านไว้ใจ (สามารถบอกเลิกได้ภายใน 15 วันหลังจากที่ได้รับกรมธรรม์) เวลามีเหตุต้องใช้เคลมประกัน เราจะสบายใจ ไม่ต้องพะวงเรื่องสุขภาพที่ปกปิดไว้

โดนเพิ่มเบี้ยแล้วไปลองสมัครประกันที่อื่นดีกว่า…เค้าคงไม่รู้?

เป็นอีกคำถามในใจที่หลายคนเมื่อโดนเพิ่มเบี้ยไว้เนื่องจากสุขภาพตัวเองไม่สมบรูณ์นั้น ก็รู้สึกไม่ดีและอยากจะหาทางลองสมัครประกันบริษัทอื่นดูเผื่อว่าตรวจไม่เจอ  ในความเป็นจริงแล้วใบสมัครประกันโดยเฉพาะประกันสุขภาพจะมีช่องที่ถามว่าเคยโดนปฏิเสธหรือโดนเสนอเพิ่มเบี้ยประกันหรือไม่ (ภาษาประกันเรียกว่าได้รับ counter offer) หากผู้ทำประกันไม่กรอกตามความเป็นจริง ก็จะส่งผลต่อการเคลมในอนาคต มีการสืบประวัติได้อยู่ดี จึงแนะนำว่าเพื่อความสะดวกและสบายใจ พิจารณาข้อเสนอนั้นและหาทางต่อรองดูดีกว่า ทำได้นะเดี๋ยวเล่าให้ฟังต่อ

โจ้เข้าใจว่าบางครั้งก็อาจทำใจได้ยากแต่การเพิ่มเบี้ยนั้นมีเหตุผลของมัน และหลายครั้งเป็นสัญญาณบางอย่างที่บอกว่าต้องรักษาสุขภาพตัวเองแล้วนะ เพราะผู้พิจารณาประกันสุขภาพที่เอไอเอหลายท่านก็เป็นหมอ การต้องปรับเบี้ยประกันก็เหมือนเตือนอะไรบางอย่างให้ดูแลสุขภาพตัวเองให้ดีขึ้น รวมถึงเป็นการให้เบี้ยประกันที่ยุติธรรมกับคนที่รักษาสุขภาพมาดี ร่างกายปกติไม่ให้ต้องถัวเฉลี่ยจ่ายเบี้ยสูงไปทั้งฐานของทุกคนที่สมัคร เรื่องนี้จึงมีเหตุมีผลเข้าใจได้อยู่นะครับ

ใช่ว่าเบี้ยที่เพิ่มนี้จะปรับลดไม่ได้  ในบางกรณีบริษัทประกันอาจให้เราไปตรวจบางอย่างเพิ่ม หรือหากผลตรวจที่เรายื่นสมัครประกันผ่านมานานแล้ว เราขอไปตรวจใหม่เผื่อผลสุขภาพจะดีกว่าเดิมแล้วลองยื่นให้พิจารณาก่อนรับ counter offer เพื่อขอลดเบี้ยก็เป็นไปได้  และท้ายที่สุดแม้ผลพิจารณาจะเหมือนเดิม ก็ใช่ว่าจะเบี้ยจะต้องโดนเพิ่มตลอดไป ที่จริงมีอีกเคล็ดลับนึงที่ตัวแทนประกันเอไอเออย่างโจ้จะช่วยได้ คือ หากปีต่อๆไป สุขภาพมีการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น เช่น น้ำหนักได้มาตรฐาน BMI (Body Mass Index) ผ่าตัดเนื้องอกออกไปแล้ว หรือซี้ดยุบไปเอง ก็สามารถยื่นบริษัทประกันเอไอเอให้พิจารณาใหม่ได้ อาจทำให้สามารถลดเบี้ยปีต่อไปได้ด้วย ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของเจ้าหน้าที่นะครับ ว่าโรคไหน จะพิจารณาใหม่เมื่อไหร่ แต่ที่ทำการลดเบี้ยประกันสำเร็จนั้นทำมาแล้วจริงๆหลายเคสเช่นกัน แม้ตัวแทนประกันจะได้ผลตอบแทนเท่าเดิม แต่โจ้ก็ยินดีมากๆที่จะเดินเรื่องเอกสารให้ เพราะเราอยากได้อยู่ดูแลกันไปนานๆจริงๆนะครับ การดูแลแบบนี้ก็แล้วแต่ว่าตัวแทนประกันที่ท่านเจอนะ ว่าเป็นสายสุขภาพ หรือเน้นการลงทุน ลดค่าคอมมิชชั่นแล้วทิ้งไม่ดูแล สำหรับโจ้แล้วประกันไม่ใช่การลงทุนแต่เป็นงานบริการมากๆเลยละครับ

ทำประกันสุขภาพ ตอนไหนดีที่สุด

อย่างที่กล่าวไว้ตอนต้นเงื่อนไขที่ดีที่สุด แต่บางคนกลับยากที่จะตัดสินใจทำคือ สมัครทำประกันสุขภาพ ณ​ ขณะที่มีสุขภาพดี ประวัติ clean ทำประกันสุขภาพไว้ ณ ​ช่วงเวลานี้ จะทำได้ง่าย ราคาปกติและสบายใจมากๆ แต่คนมักมองข้ามไปและคิดว่าชั้นคงยังไม่ป่วยอะไรหรอก ไม่เคยต้องเข้านอนโรงพยาบาลรักษาตัวเลย แต่ความเป็นจริงแล้ว คนที่เป็นมะเร็งหรือเกิดอุบัติเหตุทุกคน เค้าก็ไม่คิดว่าเค้าจะเป็นมะเร็งหรือเกิดอะไรขึ้นหรอกนะ แต่เพราะเราไม่อาจรู้ว่าโรคหรืออุบัติเหตุอะไรจะมาตอนไหน การป้องกันแบบกรณีที่แย่ที่สุดที่จะเกิดขึ้นได้หรือที่หลายคนติดปาก worse case sceanrio ไว้กลับทำให้เรารู้สึกสบายใจอย่างบอกไม่ถูก เพราะว่าถึงแย่มากก็มีแผนให้ประกันโรคร้ายแรง ประกันอุบัติเหตุช่วยออกเงินเพื่อรักษา ยิ่งถ้าคุณมีลูก หลาน แนะวางแผนมรดกด้วยประกันทุนสูง 10 ล้าน-พันล้าน ดีที่สุดของเอไอเอด้วย AIA Legacy Prestige

แต่ก็ไม่ต้องห่วงถ้ามีประวัติสุขภาพ แม้แถลงไปก็อาจได้รับการอนุมัติ ขึ้นอยู่กับโรคและระดับการเป็น ระยะเวลา หากคิดว่าด้วยอายุที่มากขึ้น การทำงานที่หนักหน่วง สุขภาพของเราในอนาคตมีแต่จะคงที่หรือเสื่อมถอยลง การทำประกันวันนี้จึงเป็นเวลาที่ดีที่สุดครับ ให้ตัวเองได้มีโอกาสการรักษาที่ดีติดต่อตัวแทนประกัน ให้โจ้ได้บริการเลยนะครับ โจ้ ตัวแทนประกัน AIA เน้นดูแลสุขภาพและชีวิต รหัส 551753 ให้โจ้บริการวันนี้ ก่อนจะสายไป 📱โทร คลิก: 088-014-5669
คลิก Add LINE ID: hijingjoe  เพิ่มเพื่อน

เล่าสู่ประกันฟัง Like เลย www.facebook.com/AIAaskJoe

ตัวแทนประกันเอไอเอ โจ้
ตัวแทนประกันเอไอเอ โจ้
ประกันAIA ถ้าเป็นโรคแล้วค่อยทำประกัน เค้าจะรู้ไหม
Scroll to top